HELLO

HELLO

Giải mã logo Trường Đại học Xây Dựng

Logo được trang trọng gắn ở đầu giảng đường H1 

Từ khi buổi đầu nhập học ngôi trường Đại học hàng đầu cả nước về lĩnh vực Xây Dựng, tôi luôn hứng thú tìm hiểu các hình ảnh hiện hữu trong khuôn viên nhà trường, và một trong số đó chính là logo trường Đại học Xây Dựng - nơi tôi sẽ theo học ít nhất 4 năm nữa (hiện nay tôi đã kết thúc 1 năm sinh viên tại đây). 
Cũng giống như không ít các bạn sinh viên khác, tôi ấn tượng với logo trường được gắn trang trọng ở đầu giảng đường H1, từ phía cổng chính nhìn vào sẽ thấy logo nổi bật trên nền trắng tinh khôi của bức tường. Ai cũng nói rằng logo đơn giản nhưng thú vị thật đấy, nhưng mấy ai biết ý nghĩa của những chi tiết trên logo?

Sau một thời gian học tập và rèn luyện tại ngôi trường đặc biệt này, tôi có dịp được nghe các thầy, các anh chị giải thích về logo trường. Sau khi tổng hợp các ý kiến, có cả những ý kiến trùng nhau, có cả những ý kiến khác nhau về logo, nhưng tất cả đều rất thú vị và đều có cái đúng. Tôi sẽ giải mã từng phần, từng chi tiết cho ai chưa hiểu thì sẽ hiểu thêm phần nào đó về logo trường mình.

Logo Trường Đại học Xây Dựng
1. Hai hàng chữ ĐẠI HỌC và XÂY DỰNG được sắp xếp vuông góc nhau, chữ Â to hơn các chữ còn lại trong hàng chữ XÂY DỰNG để tượng trưng cho cần trục tháp, một hình ảnh quen thuộc nơi công trường.
2. Nổi bật nhất chính là bông hoa - cách điệu của chữ X, xếp cạnh cuốn sách - cách điệu của chữ D, hợp thành XD - viết tắt của chữ XÂY DỰNG; sách nở hoa - thành công gặt hái từ sự học tập chuyên cần. Chữ D bị hụt đi một phần là cách điệu của bàn tay trân trọng nâng niu cuốn sách nở hoa ấy. Ý nghĩa rằng sinh viên Xây Dựng cần cù chăm chỉ...
    Có một số cách hiểu khác, chữ X là sự hợp thành của 4 chiếc bay, chữ D là cách điệu của chiếc dao xây, cách hiểu này cũng có ý hay! Có bạn đùa rằng phần hụt đi của chữ D ngầm thể hiện cho rút ruột công trình, cũng là một ý tưởng thú vị, có lẽ trong lúc thiết kế logo các tác giả chưa nghĩ đến. Nhìn theo góc độ khác, chữ XD lại gần giống như ngôi nhà có cửa sổ...

Các chi tiết đó đã tạo nên một logo mang đậm màu sắc Xây Dựng, xứng đáng là biểu tượng muôn đời của ngôi trường giàu truyền thống trong đào tạo Xây Dựng này.

Xây Dựng là công việc có tính chất đặc thù rất cao, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, độ chính xác và an toàn cao cũng như sức khỏe tốt của người kĩ sư, kiến trúc sư. Tuy vất vả, khô khan, bụi bặm nhưng Xây Dựng giúp dựng xây đất nước, làm đẹp cho quốc gia, làm đẹp cho đời! Không nằm ngoài những ý nghĩa cao đẹp ấy, logo Đại học Xây Dựng đã ra đời từ những ngày đầu tiên thành lập, và cho đến nay, vẫn là một trong những đề tài hấp dẫn của các tân sinh viên mỗi buổi nhập trường.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment